กำจัดปลวก

   

บริษัท ที แอนด์ เอ เพสท์คอนโทรลเซอร์วิส จำกัดบริษัท ที แอนด์ เอ เพสท์คอนโทรลเซอร์วิส จำกัดรายละเอียดบริษัทฯคลิปวิดีโอ

หัวข้อข่าว : การใช้สมุนไพรกำจัดปลวก


 

ปลวกกินบ้าน เป็นปัญหาสำคัญของทุกบ้าน เนื่องจากปลวกสามารถ ทำลายบ้านเรือนให้เสียหายอย่างรวดเร็วใน 3 ปี 5 ปี ตรงกันข้ามกับเจ้าของบ้านที่ต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อความเป็นเจ้าของ 
 
 
ปัจจุบันได้มีการทำวิจัยการใช้สมุนไพรกำจัดปลวกแทนการใช้สารเคมีซึ่งมีพิษร้ายแรงต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ และทำให้มีสารพิษตกค้างในดินและเป็ภัยมืดที่มองไม่เห็น 
 
     
รองศาสตราจารย์ ดร.สุรพล วิเศษสรรค์ อาจารย์ประจำภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้คิดค้นสมุนไพรกำจัดปลวก ท่านได้ใช้เวลาในการคิดค้นสมุนไพรกำจัดปลวกนาน ร่วม 20 ปี เนื่องจากไม่ต้องการให้คนไทยต้องเสี่ยงชีวิตกับการใช้สารเคมีในบ้าน เพราะพิษของสารเคมีทำให้มี โอกาสเป็นมะเร็งได้สูง  ได้เปิดเผยว่า การคิดค้นวิจัยสมุนไพร ที่สกัดจากสารธรรมชาติเพื่อนำมาใช้ทดแทนการใช้สารเคมีสังเคราะห์ วัตถุประสงค์คือ ลดประชากรปลวก หยุดการขยายพันธุ์ของปลวกที่มีประสิทธิภาพ กระบวนการทำงานของสมุนไพรกำจัดปลวกนี้สามารถนำ ไปใช้กับวงจรชีวิตของปลวก เพื่อใช้ควบคุมประชากรปลวก ลดขบวนการย่อยอาหาร ทำลายจุลินทรีย์ในทาง เดินอาหาร หยุดการลอกคราบของตัวอ่อน ทำให้ตัวอ่อนไม่เจริญเติบโต ลดการฟักไข่ของนางพญาเพื่อหยุดการ ขยายพันธุ์ของปลวก ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ให้ผลดีมากในการทำให้ปลวกสูญพันธุ์ไปในที่สุด 
     
สมุนไพรที่ทำการวิจัยและนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการกำจัดปลวก คือ ขมิ้นชัน มีผลต่อการหยุดการ ทำงานของเอนไซม์ที่มีเชื้อราในมนุษย์ พืชและสัตว์ เมล็ดน้อยหน่า มีผลต่อการทำลายเนื้อเยื่อของสัตว์ สะเดาอินเดีย มีสารที่ลดการพัฒนาของแมลง ทำให้แมลงไม่กินพืชที่เราปลูก หางไหล มีสารที่มีผลต่อการหายใจ ของระดับของแมลงจำพวกปากดูดและเจาะดูด สาบเสือ มีผลต่อการลดระดับเอนไซม์ในเลือด ต้นพริก มีผลต่อ การลดการทำงานของอนุมูลอิสระ หญ้าแห้วหมู มีสารยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในปลวก เปลือกมังคุด มี ผลต่อการทำลายระบบภูมิคุ้มกันในปลวก แต่เนื่องจากสมุนไพรเหล่านี้ปลวกไม่ชอบกิน ซึ่งหากจะฆ่าปลวกได้ ต้องนำมาผสมกับไม้ที่ปลวกชอบกิน เช่น ไม้ฉำฉา โกงกาง ทองหลาง โดยนำมาผสมกันในอัตราส่วนสมุนไพร 1 % และอีก 99 % เป็นไม้
ท่านรองศาสตราจารย์ฯ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า คุณสมบัติพิเศษอีกประการหนึ่งของสมุนไพรกำจัดปลวก ก็คือ ทำให้ราชินีปลวกวางไข่ได้น้อยลง เนื่องจากปลวกงานเอาสมุนไพรนี้ไปให้ราชินีกิน จากเดิมที่เคยไข่ได้นาที ละ100 ฟอง จะลดลงเหลือนาทีละ 4-5 ฟองเท่านั้น จะเห็นได้ว่าการฆ่าปลวกโดยวิธีที่กล่าวมาข้างต้นอาจใช้เวลา ประมาณ 2 เดือนถึง 1 ปีขึ้นอยู่กับขนาดของรังปลวก วิธีนี้อาจไม่รวดเร็วเหมือนกับการใช้สารเคมี แต่รับประกัน ถึงความปลอดภัยของสิ่งมีชีวิตทั้งหลายที่อาศัยอยู่ในบ้านเรือนได้อย่างแน่นอน 
 
การใช้สมุนไพรกำจัดปลวกมีให้เลือกใช้ถึง 3 รูปแบบตามความเหมาะสมของปัญหา 
     แบบ Terminate เป็นไม้เหยื่อล่อปลวกอัดแท่งผสมพืชสมุนไพร บรรจุในท่อพลาสติกที่สามารถ เสียบปักฝังดินได้ โดยฝังไปรอบ ๆ บริเวณบ้านในทุกระยะ 1.20 เมตร ปลวกจะกินเหยื่อและนำไปสู่รังของมัน โดยในครั้งแรกจะต้องเข้าทำการตรวจเช็คทุก 15 วัน หากจุดใดที่เหยื่อหมดไปให้เปลี่ยนเหยื่อใหม่แทน โดย เปลี่ยนเฉพาะเหยื่อที่มีปลวกกินเท่านั้น ระหว่างดำเนินการนี้ปลวกจะค่อย ๆ น้อยลงไปทุกทีและเห็นผลภายใน 6 เดือนหรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับขนาดของรังปลวก วิธีนี้เหมาะสำหรับป้องกันปลวกไม่ให้รุกล้ำเข้าบ้าน 
     แบบ Terminus เป็นไม้เหยื่อล่อปลวกอัดแท่งเหมือนแบบแรกแต่ไม่ต้องฝังดิน เพียงแต่เอาไปติดตั้ง บริเวณทางเดินของปลวกเพื่อล่อให้ปลวกมากัดกินเหยื่อสมุนไพรที่อยู่ในกล่อง Terminus การตรวจเช็คเช่นเดียว กับ Terminate จะสามารถสังเกตได้ว่าหากปลวกได้รับเหยื่อสมุนไพรนี้ ลำตัวจะเปลี่ยนเป็นสีเข้มมากกว่าเดิม วิธีนี้เหมาะสำหรับบ้านที่เจอปัญหาปลวกบุกเข้าโจมตีกัดกินข้าวของในบ้านเรียบร้อยแล้ว 
     แบบ Termina Oil เป็นน้ำมันสกัดสมุนไพรเข้มข้น เวลาเอาไปใช้งานต้องทำให้เจือจางในน้ำ อัตราส่วน สมุนไพร 1 ลิตร น้ำ 35 ลิตร ใช้ฉีดพ่น อัดใส่ท่อ และวิธีการเจาะอัดแทนการใช้สารเคมี มีผลออก ฤทธิ์ในการสัมผัสทำให้ปลวกค่อย ๆ อ่อนแอลง ตัวที่แข็งแรงกว่าจะมากัดกินตัวที่อ่อนแอ ทำให้สารนั้นแพร่ กระจายในรังของมันโดยอัตโนมัติ ปริมาณประชากรปลวกจะลดลงไปเรื่อย ๆ จนสูญพันธุ์ไปในที่สุด
 
นับเป็นนักวิจัยท่านหนึ่งที่มีความพยายามที่จะนำพืชสมุนไพรที่ประเทศไทยเรามีอยู่ มาคิดค้นและทำการ วิจัยเพื่อให้เกิดประโยชน์โดยไม่มีโทษต่อผู้ใช้ และยังมีจิตสำนึกของนักวิจัยที่นึกถึงความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นประการสำคัญอีกด้วย

วันที่ประกาศ :
22 ตุลาคม 2555  10:03:24



(เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด)  >>คลิ๊กที่นี้<<


ค้นหาบริษัทให้บริการกำจัดปลวก

ชื่อบริษัท :
จังหวัด :
เขต/อำเภอ :
088-566-4699 เข้าเว็บไซต์
093-635-3915 เข้าเว็บไซต์

Ads 1
ขนาด 200 x 248

.